ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด ออกเรือจับปลาทำมาหากินไม่ได้ วอนเจ้าหน้าที่เร่งจับ ‘แป้ง นาโหนด’

ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก หลังเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด ออกเรือจับปลาทำมาหากินไม่ได้ วอนเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการจับกุม ‘แป้ง นาโหนด’ โดยเร็ว

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เจ้าหน้าที่ยังตรึงปิดล้อมเทือกเขาบรรทัด เชื่อมต่อจังหวัดพัทลุง ตรัง สตูล เพื่อตามหาตัวนักโทษชายชวลิต ทองด้วง หรือแป้ง นาโหนด ล่าสุด ในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ท้องฟ้ายังคงมืดครึ้ม มีฝนตกเป็นระยะๆ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดภูธรภาค 8 และภาค 9 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภูธรจังหวัดพัทลุง ที่มีความเชี่ยวชาญ และมีความชำนาญกับการปฏิบัติหน้าที่บนเทือกเขา ยังคงตรึงกำลัง อยู่ทุกจุดรอบบริเวณทางออกบ้านในตระ โดยกำลังที่อยู่บนเขา จะมีการสำรองอาหารแห้งไว้ ยาวถึงสัปดาห์ เพียงพอให้ถึงเวลาในการสับเปลี่ยนกำลัง

ทั้งนี้ แม้ชาวบ้านส่วนหนึ่งจะบอกว่า แป้งนาโหนด ได้หนีลงจากเขาไปก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม แต่เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมทั้งบนเทือกเขาและพื้นราบอย่างต่อเนื่อง โดยยังไม่มีการสั่งถอนกำลังแต่อย่างใด

การปฏิบัติการตามล่าแป้ง นาโหนด ของเจ้าหน้าที่ล่าสุด สร้างผลกระทบกับชาวบ้านที่อาศัย อ่างเก็บน้ำคลองหัวช้างยังชีพ โดยเฉพาะชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน หน้าอ่างเก็บน้ำกว่า 50 ครัวเรือน กำลังได้รับผลกระทบ เนื่องจากเข้าไปประกอบอาชีพไม่ได้

นางกฤษณา แซ่เตี๊ยะ อายุ 40 ปี บอกว่า ช่วงหน้าฝนแบบนี้ ชาวบ้านในพื้นที่จะประกอบอาชีพหาปลาในอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง ทดแทนการกรีดยางพารา ซึ่งแต่ละครัวจะมีรายได้จากการหาปลาประมาณ 500-1,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว แต่ตอนนี้ถูกเจ้าหน้าที่ปิดไม่ให้เข้าไปทำมาหากิน ชาวบ้านต่างก็ได้รับความเดือดร้อน จึงต้องการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ได้อะลุ่มอล่วยให้ชาวบ้านเข้าไปทำมากิน เพราะไม่เช่นนี้ชาวบ้านก็จะอด ไม่มีรายได้จริงแล้วการเข้าไปทำมาหากินของชาวบ้านไม่ได้เข้าอยู่ 24 ชั่วโมง แต่เข้าไปวางตาข่าย ดักปลา ในช่วงบ่าย-เย็น และช่วงเช้าก็ได้ดูตาข่าย แค่นั้น จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ปิดภารกิจให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ได้กระทบปากท้องชาวบ้าน

ที่มา มติชน

Back To Top