จับเครือข่ายค้ายาเสพติด 2 คดี รวบ 5 ผู้ต้องหา ยาบ้าล็อตใหญ่ 7 ล้านเม็ด ยึดอายัดทรัพย์รวม 112 ล้านบาท

วันนี้ (12 ก.ค. 65) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เลขาธิการ กอ.รมน., พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 ผอ.ศอ.ปส.ชน., นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส. รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงผลจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ 2 คดี จับกุมผู้ต้องหา 5 คน ของกลางยาบ้า 7 ล้านเม็ด และยึดอายัดทรัพย์รวมมูลค่า 112 ล้านบาท

คดีที่ 1 เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ขส.บช.ปส. ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 2 คน คือ น.ส.ศรัญญา ฟักน่วม อายุ 35 ปี ชาว จ.นนทบุรี และ นายโชคพิพัฒน์ ฉันทร์วิเชียร อายุ 35 ปี ชาว จ.นนทบุรี พร้อมทรัพย์สินฯ ที่ยึดไว้ตรวจสอบเบื้องต้น เป็นรถหรูจำนวน 7 คัน โดยมี 2 คันเป็นรถซูเปอร์คาร์ รวมทั้งนาฬิกาหรู 3 เรือน บ้านพร้อมที่ดินในหมู่บ้านหรู 1 หลัง ย่าน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และอาวุธปืน ขนาด 9 มม. 1 กระบอก พร้อมแม็กกาซีน 3 อัน

โดยกล่าวหาว่า น.ส.ศรัญญา ผู้ถูกจับที่ 1 สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด และได้กระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดที่ได้สมคบกัน, ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้าและไอซ์) โดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า, เป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในหมู่ประชาชนโดยเป็นการกระทำที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชน ตามหมายจับศาลอาญาที่ 414/2565 ลงวันที่ 6 ก.ค. 65 และกล่าวหาว่านายโชคพิพัฒน์ ผู้ถูกจับที่ 2 ช่วยผู้อื่นหลบหนีการจับกุมซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ ซึ่งจับกุมได้บริเวณทางลงยกระดับคู่ขนานลอยฟ้าขาออกจุดลงตลิ่งชัน ถนนบรมราชชนนี แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กทม.

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 60 ตำรวจ บก.สส.บช.น. ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาค้ายาเสพติด 2 คน พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด ไอซ์ 120 กิโลกรัม ส่งตัวมาดำเนินคดีที่ บช.ปส. จากนั้นทีมวิเคราะห์ของกองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด (บก.ขส.) ใช้ระบบฐานข้อมูล Big Data และสืบสวนขยายผลจนทราบว่า น.ส.ศรัญญา มีเครือข่ายเชื่อมโยงกับขบวนการค้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้าน สามารถติดต่อนำยาเสพติดเข้ามาประเทศไทยได้ครั้งละมากๆ ทั้งยาบ้า ไอซ์ คีตามีน ส่วน นายโชคพิพัฒน์ แฟนของ น.ส.ศรัญญา เพิ่งพ้นโทษในคดียาเสพติดมาเมื่อปี 63 มีพฤติการณ์ในการติดต่อกับเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ ทำหน้าที่ทั้งสั่งนำเข้ายาเสพติด และกระจายของไปให้ลูกค้าในเครือข่ายเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

สำหรับคดีที่ 2 เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.3 ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ ผู้ต้องหา 3 คน คือ นายสมภพ ชุมตรีนอก อายุ 42 ปี ชาว จ.ชัยนาท นายพันธ์เทพ เปี่ยมศิริ อายุ 29 ปี ชาว จ.ชัยนาท และ นายสมโภชน์ รุ่งสังข์ อายุ 37 ปี จ.ชัยนาท พร้อมด้วยของกลางและทรัพย์สินฯ ที่ยึดไว้ตรวจสอบเบื้องต้น จำนวน 14 รายการ มูลค่าประมาณ 12,000,000 บาท ประกอบด้วย ยาบ้า 7 ล้านเม็ด รถกระบะ 6 คัน โทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง บ้านพร้อมที่ดินใน จ.ชัยนาท 2 หลัง โฉนดที่ดินใน จ.ชัยนาท รถบรรทุกสิบล้อ 1 คัน รถบรรทุกหกล้อ 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน โดยแจ้งข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้าหรือเมทแอมเฟตามีน) ไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชนและทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปส.3 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการสืบสวนทราบว่ามี กลุ่มผู้ค้าและลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากชายแดนพื้นที่ภาคเหนือ จากพื้นที่ จ.เชียงราย ส่งต่อให้กับกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ภาคกลาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้ดำเนินการสืบสวน สกัดกั้น จับกุม กลุ่มบุคคลดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 65 สามารถทำการตรวจยึดยาเสพติดของกลาง ยาบ้า จำนวน 35 กระสอบ ประมาณ 7,000,000 เม็ด ได้ที่บริเวณถนนหน้าบ้านเลขที่ 20 หมู่ 10 ต.บ้านหีบ อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา, จับกุมผู้ต้องหาที่ 1 และ 2 ได้ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 40/2 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท และจับกุมผู้ต้องหาที่ 3 ได้ที่บ้านเลขที่ 85/2 ม.16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จากนั้นจึงได้จัดทำบันทึกการจับกุมและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวนและตรวจสอบทรัพย์สิน บก.ปส.3 บช.ปส.ดำเนินคดีตามกฎหมาย และสืบสวนสอบสวนขยายผลออกหมายจับบุคคลในเครือข่ายและยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องต่อไป

#ข่าวอาชญกรรมภาค8 #ทุกอย่างเป็นไปเพื่อการขยายข่าวสู่สังคม #เพื่อพี่น้องประชาชน #สังคมต้องรับรู้ #สังคมเกาะป้องกัน #สังคมสดใส #สังคมความเป็นจริง #สู่สังคมมั่นคง #ประเทศชาติเจริญก้าวหน้า

Back To Top