อธิบดีกรมธนารักษ์ ยัน ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย “หลวงพี่อุเทน” รุกป่าจริง แต่หากเช่าในนามมูลนิธิสามารถทำได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากกองทัพบกก่อน

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักสงฆ์สาขาวัดท่าไม้ นั้น

ล่าสุดนายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยกับรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ยืนยันว่าที่ดินดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ ส่งมอบพื้นที่ให้กองทัพบกเพื่อใช้ประโยชน์ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2481 เป็นพื้นที่สงวนไว้เพื่อความมั่นคงของประเทศในราชการทหาร พร้อมยอมรับว่ามีชาวบ้านบุกรุกเช่นนี้มานาน โดยกรมธนารักษ์หาทางออกด้วยการให้เช่าเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำกินตามโครงการธนารักษ์ประชารัฐ แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากกองทัพบกก่อน แต่หากสร้างสำนักสงฆ์ไม่เข้าเงื่อนไขโครงการดังกล่าว

เดิมพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ว่างเปล่า เป็นพื้นที่ป่า สถานธรรมถูกสร้างในปี 2551 ขณะนั้นสำนักพุทธมีหนังสือถึงกรมธนารักษ์ในพื้นที่ว่า สำนักสงฆ์ดังกล่าวต้องการปรับสถานะให้เป็นวัด ซึ่งสำนักพุทธสามารถขอยื่นใช้ประโยชน์โดยไม่ต้องคิดค่าตอบแทน ตามเงื่อนไขพ.ร.บ. ที่ราชพัสดุ แต่ปรากฏว่าท้ายที่สุดไม่สามารถยกสถานะเป็นวัดได้ ดังนั้นจึงต้องทำการเช่า ซึ่งขณะนี้เตรียมยื่นในนามมูลนิธิเพื่อเช่า แต่ต้องได้รับความยินยอมจากกองทัพบก ก่อนทำสัญญากับกรมธนารักษ์

แหล่งที่มา-รูปภาพ : สำนักข่าวเนชั่น

เรียบเรียง : พงศธร อู่เงิน บรรณาธิการ-ผู้อำนวยการ สำนักข่าวอาชญากรรม ภาค 8

Back To Top