วงการบันเทิงสูญเสีย สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ นักแสดงอาวุโสผู้เป็นที่เคารพรักในวงการบันเทิงจากโรคมะเร็งปอดด้วยวัย 73 ปี

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา วงการบันเทิงได้สูญเสียนักแสดงอาวุโส สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาการแสดงผู้มากทั้งผลงานการแสดงละครและภาพยนตร์ด้วยโรคมะเร็งปอด ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สิริอายุรวม 73 ปี

ประวัติชื่อเดิม กรีพงษ์ เทียมเศวต เกิดเมื่อ 8 ธันวาคม พ.ศ.2492 ที่อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วได้บวชเรียนตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ที่วัดเทพสุวรรณ พระนครศรีอยุธยา และวัดดาวดึงส์ บางยี่ขัน ธนบุรี จนลาสิกขาเมื่อปีพ.ศ.2512 และได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ในปี พ.ศ. 2552 ปัจจุบันสมรสกับดวงเดือน จิไธสงค์ รองมิสไทยแลนด์เวิลด์ พ.ศ.2529 และรองนางสาวไทย พ.ศ.2530

สรพงศ์ ชาตรี เป็นชื่อในวงการบันเทิง ที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา โดยคำว่า “สร” มาจาก อนุสรมงคลการ, “พงศ์” มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี (ผู้พามาฝากตัวกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม) และ “ชาตรี” มาจาก ชาตรีเฉลิม เมื่ออายุได้ 19 ปี และได้พบกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ซึ่งชักชวนให้มาอาศัยอยู่ที่วังละโว้ ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ เริ่มงานแสดงครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2512 เป็นตัวประกอบ และเป็นเด็กยกของในกองถ่ายละครเรื่อง “นางไพรตานี” ฉายทางช่อง 7 และเล่นเป็นตัวประกอบในละคร “ห้องสีชมพู” และ “หมอผี” ซึ่งหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล เป็นผู้กำกับหลังจากเดินทางกลับจากเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา

ผลงานการแสดงของพระเอกตลอดกาล สรพงศ์ ชาตรีมีมากกว่า 500 เรื่อง มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกเป็นตัวประกอบในภาพยนตร์เรื่อง “สอยดาว สาวเดือน” เมื่อ พ.ศ. 2512 รับบทเป็นลูกน้องนักเลงที่มีเรื่องกับ ชนะ ศรีอุบล ที่รับบท สมิง ซึ่งเป็นพระรองของเรื่องในร้านเหล้าโดยที่ออกมาฉากเดียวและไม่มีบทพูดและถูกสมิงยิงตาย จากนั้นในภาพยนตร์เรื่องที่ 2 คือเรื่อง “ต้อยติ่ง” ในปีเดียวกัน ยังคงรับบทเป็นตัวประกอบที่ออกมาฉากเดียวในช่วงท้ายเรื่องและไม่มีบทพูดเช่นเคย และ ภาพยนตร์เรื่องที่ 3 คือเรื่อง “ฟ้าคะนอง” เมื่อ พ.ศ. 2513 ยังคงรับบทเป็นตัวประกอบที่ออกมาฉากเดียวแต่เริ่มมีบทพูด โดยรับบทเป็นผู้โดยสารรถสองแถวคันเดียวกับนางเอกคือ “ภาวนา ชนะจิต” ที่ต้องการเดินทางไปหาดฟ้าคะนอง กระทั่งได้รับบทพระเอกเต็มตัวครั้งแรก ในภาพยนตร์เรื่องที่ 4 คือเรื่อง “มันมากับความมืด” (พ.ศ. 2514) ผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม จากนั้นได้รับบทในภาพยนตร์ของหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม แทบทุกเรื่อง ทั้งบทพระเอก พระรอง และเป็นผู้ช่วยผู้กำกับในบางครั้ง

“สรพงศ์” ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกจากเรื่อง “ชีวิตบัดซบ” และ “สัตว์มนุษย์” สองปีติดต่อกัน และมีชื่อเสียงในต่างประเทศจากเรื่อง “แผลเก่า” (พ.ศ. 2520) นับว่าประสบความสำเร็จสูงสุดและยังได้รับรางวัลทางการแสดงจากหลายสถาบัน เช่น “รางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี” ดารานำชายยอดเยี่ยม จากเรื่อง สัตว์มนุษย์ , ชีวิตบัดซบ , มือปืน , มือปืน 2 , สาละวิน , เสียดาย 2 “รางวัลสุพรรณหงส์” ดารานำชายยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์เรื่อง “ถ้าเธอยังมีรัก , มือปืน และนักแสดงประกอบชายจากเรื่อง “องค์บาก 2” ส่วน “รางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง” นักแสดงชายยอดเยี่ยมจากเรื่อง มือปืน 2 , สาละวิน นอกจากนี้ “สรพงศ์”ยังเป็นศิลปินแห่งชาติ (สาขาการแสดง) เมื่อปี พ.ศ. 2551และได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นที่ 5 เบญจมาภรณ์มงกุฎไทย (บ.ม.) ใน พ.ศ. 2524 และ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 4 จตุตถดิเรกคุณาภรณ์ (จ.ภ.) พ.ศ. 2552

ปัจจุบัน “สรพงศ์” ยังตำแหน่งประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) เมตตาบารมี อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (จากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านศิลปะร่วมสมัย) สาขาศิลปะการแสดงในคณะกรรมการส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย อีกด้วย

และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวการป่วยของ “สรพงศ์ ชาตรี” ออกมา ซึ่งทาง บิณฑ์” และ “เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์” 2 นักแสดงที่สนิทสนม ได้ออกมาอัปเดตเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พร้อมยืนยันว่า สรพงศ์ ป่วยมะเร็งปอด ไม่ใช่มะเร็งสมองตามกระแสข่าวลือ และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยมีครอบครัวดูแลอย่างใกล้ชิด ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว “สรพงศ์” ได้ตัดชิ้นมะเร็งที่ปอดด้านซ้ายและรักษาตามอาการมาตลอด กระทั่งแข็งแรงดีก็กลับไปถ่ายละคร กระทั่งเดือนมีนาคมปี 2564 โรคมะเร็งกลับมากำเริบอีก โดยเชื้อมะเร็งได้แพร่กระจายไปตามร่างกาย และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพราะมีอาการสำลักอาหารขณะทานกล้วยน้ำว้า และเข้ารับการรักษาตัวในห้องไอซียู ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลา 15.51 น วันนี้ 10 มีนาคม 2565 ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฏร์ สิริอายุ 73 ปี สร้างความเสียใจและอาลัยจากนักแสดงในวงการบันเทิง รวมถึงแฟนๆทั่วประเทศที่เคยติดตามผลงาน โดยจะเคลื่อนศพไปประกอบพิธีทางศาสนา ณ ศาลา 1 วัดเทพศิรินทราวาส

ทางสำนักข่าวอาชญากรรม ภาค 8 ขอแสดงความอาลัยกับการจากไปของศิลปินแห่งชาติผู้มากฝีมือ “สรพงศ์ ชาตรี” คงเหลือไว้แต่คุณงามความดีและผลงานมากมายที่สร้างชื่อให้กับวงการบันเทิงไทย

แหล่งที่มา-รูปภาพ : PPTVHD36 , ไทยรัฐออนไลน์

เรียบเรียง : อภิชัย ลักษณะนิยม บรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ สำนักข่าวอาชญากรรม ภาค 8

Back To Top