โครงการคลองกินได้ของตำบลช้างช้าย

ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดโครงการคลองกินได้ไร้สารพิษ ปลูกพืชน้ำ ปล่อยปลาหน้าฝาย สร้างความมั่นคงทางอาหาร ลดรายจ่ายแก่คนในชุมชน
วันที่ 15 ก.พ. 64 ที่ ฝายคลองเครียง ตำบลช้างซ้าย อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้มีการจัดโครงการคลองกินได้ไร้สารพิษ โดย มีว่าที่ร้อยโทสมชาย เรืองจันทร์ นายอำเภอกาญจนดิษฐ์ เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านตำบลช้างซ้าย และนักศึกษา เข้าร่วม
โดยพืชที่จะนำมาปลูกไว้บริเวณฝายคลองเครียง ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร ส่วนใหญ่จะเป็นพืชน้ำ จำพวก ผักกูด ผักหนาม อีกทั้ง มะม่วงหิมพานต์ ต้นเหลียง สะเดาบ้าน และตะโหนด เพื่อช่วยสร้างพื้นที่ส่วนรวม ที่ชาวบ้านสามารถมาเก็บผักปลอดสารพิษให้กลายเป็นคลังอาหารให้กับชาวบ้านในชุมชน
สำหรับโครงการ คลองกินได้ไร้สารพิษ เป็นโครงการต่อเนื่อง จากความสำเร็จของโครงการถนนกินได้ และโครงการคลองกินได้ ของอำเภอกาญจนดิษฐ์ ที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้านี้ ทำให้ผู้นำในชุมชนและชาวบ้าน คิดต่อยอดโครงการดังกล่าวมายังบริเวณริมฝายคลองเครียง ซึ่งมีพื้นที่เหมาะแก่การปลูกพืชน้ำ อีกทั้งในอนาคตจะมีการนำพันธุ์ปลามาปล่อยในแหล่งน้ำ เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์แก่แหล่งน้ำ ซึ่งจะใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือน ก็จะทำให้ชาวบ้าน ได้มีแหล่งอาหารปลอดสารพิษไว้กิน ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ในช่วงวิกฤติเศรฐกิจที่ยังไม่แน่นอนแบบนี้

ข้อมูล-ข่าวภาพ- suk nbt.

Back To Top