นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอชัยบุรี สุราษฑร์ธานีเป็นประธานในพิธีทำขวัญข้าวสืบสานประเพณีท้องถิ่น

วันอังคาร ที่ ๒๗ ตุลาคม ๒๕๖๓ เวลา o๙.๐๐ น. นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอชัยบุรี เป็นประธานในกิจกรมการอนุรักษ์ข้าวไร่และสืบสานประเพณีทำขวัญข้าว พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น นักเรียนและประชาขนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม “อนุรักษ์การปลูกข้าวไร่” ณ แปลงข้าวไร่ ของ ร.ต.สมชาย สุดสาย บ้านฝ่ายท่า หมู่ที่๖ ต.ชัยบุรี อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี
ซึ่งประกอบไปด้วยกิจกรรมดังนี้
๑. การให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวไร่ การเลือกเมล็ดพันธุ์ วิธีการปลูก การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์โดย นักวิชาการจากสำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรี และปราชญ์ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับข้าวไร่
๒.นิทรรศการเกี่ยวกับข้าวไร่และการแปรรูปข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสุราษฎร์ธานีสำนักงานเกษตรอำเภอชัยบุรี และบ้านฝ่ายท่า หมู่ที่ ๖ ตำบลชัยบุรี
๓. พิธีทำขวัญข้าว โดยหมอทำขวัญข้าว
๔. กิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว
โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ๒๒๘ คน
นายสุกิจ มีพริ้ง นายอำเภอชัยบุรี กล่าวว่า พื้นที่ของอำเภอชัยบุรี เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ ในการปลูกข้าวไร่ ซึ่งจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เป็นการลดรายจ่าย และเพิ่มอาหารที่มีความปลอดภัย จากสารพิษสารตกค้างต่างๆ ซึ่งขนาดนี้มีพื้นที่ปลูกในอำเภอชัยบุรีประมาณ 3,000 ไร่ มีทั้งข้าวเจ้า และข้าวเหนียว ซึ่งประชาชนปลูกเพื่อไว้บริโภคในครัวเรือน ที่เหลือก็จำหน่าย ให้กับประชาชน ในพื้นที่และต่างพื้นที่ สำหรับปีนี้ ทั้งอำเภอ จะได้ ซื้อข้าวของประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำมาบรรจุหีบห่อ นำเป็นรางวัล ให้กับบุคคลที่ไปร่วมกิจกรรม นาวากาชาด ในงานกาชาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นการช่วยจำหน่ายสินค้าให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ ของดีของชัยบุรี
และจะได้ประสานกับส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้ความรู้ ในการเพิ่มผลิตภาพของข้าวไร่ชัยบุรี

Back To Top