ฝึกซ้อมแผนป้องกันภัยฉุกเฉิน

จังหวัดสุราษฎร์ธานีฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรงซัดเข้าหาชายฝั่ง

จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดย นายวิชวุชย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัด และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมการฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ประจำปี พ.ศ. 2563 โดยสมมุติเหตุการณ์ว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง มีโทรสารแจ้งเตือนจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยโดยเฉพาะจังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สุราษฎร์ธานี และจังหวัดชุมพร ให้เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรงซัดเข้าหาชายฝั่ง พร้อมทั้งให้เตรียมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัย ภายหลังจากกรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 1 เรื่อง หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงได้พัฒนาเป็นพายุดีเปรสชั่น กำลังเคลื่อนตัวในทะเลอ่าวไทยด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงไปทางทิศเหนือ มีความเร็วลม 55 กิโลเมตร/ชั่วโมงห่างจากชายฝั่ง ประมาณ 200 กิโลเมตร ส่งผลกระทบให้ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สุราษฎร์ธานี และจังหวัดชุมพรมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และบริเวณที่เกิดพายุทะเลมีคลื่นสูง 3 – 4 เมตร

โดยพายุได้พัฒนาเป็นพายุใต้ฝุ่น ความเร็วลมใกล้จุดศูนย์กลาง 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไปทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งผลกระทบให้จังหวัดนครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร สงขลา พัทลุง มีฝนตกหนัก เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่ม บ้านเรือนประชาชน สิ่งสาธารณะประโยชน์ ระบบสาธารณูปโภคสาธารณูปการ พืชผลการเกษตรและการประมง ได้รับความเสียหาย กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเหตุการณ์แห่งชาติ ประกาศยกระดับการจัดการสาธารณภัย(เหตุอุทกภัยภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย) เป็นระดับ 3 (สาธารณภัยขนาดใหญ่) และจัดตั้งกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (ส่วนหน้า) สุราษฏร์ธานี ขึ้นที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 11 สุราษฏร์ธานี โดยมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กำกับควบคุมพื้นที่ รับผิดชอบควบคุมสั่งการและกำกับดูแลพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง และจังหวัดสงขลา

นายวิชวุชย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนครั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ในการรับมือสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ดินโคลนถล่ม คลื่นลมแรง เพื่อให้มีความพร้อมในการรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการเผชิญเหตุระหว่างเกิดปัญหา การสิ้นสุดปัญหา รวมทั้งการเยียวยา ซึ่งประกอบด้วยหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นส่วนอำนวยการ ส่วนปฏิบัติการ ส่วนสนับสนุน ส่วนข้อมูล ประชาสัมพันธ์ สื่อสาร ให้มีความพร้อมที่จะรับสถานการณ์จริงที่อาจจะเกิดขึ้น.

Back To Top